5 สิ่งที่ไม่ควรทำกับเพื่อนร่วมงานของคุณ

คุณอาจจะสังเกตได้ว่าในแต่ละวันนั้นคนที่คุณได้พบเจอบ่อยมากที่สุดนั่นคือเพื่อนร่วมงานของคุณ คุณใช้เวลาด้วยกันทั้งสิ้นอย่างต่ำ 6 ชั่วโมงต่อวันกับพวกเขา นั่นหมายถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นการที่คุณจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในเวลางานรวมถึงเวลาอื่นนอกเหนือจากนั้นก็ควรระมัดระวังให้ดี

และนี่คือ 5 สิ่งที่คุณไม่ควรถามเพื่อนร่วมงานของคุณ

 

1.อย่าถามพวกเขาว่าได้เงินเดือนเท่าไหร่

แม้ว่าจะมีความสนิทสนมมากแค่ไหน แต่รายได้นั้นถือเป็นความลับและข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน โดยเฉพาะพนักงานใหม่ที่พึ่งจะเข้าทำงานในเดือนแรกคุณอาจจะนึกสงสัยว่ารายได้ของคุณนั้นเมื่อเทียบกับผู้อื่นแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เรื่องนี้ไม่ควรเป็นสิ่งที่นำมาถามยกเว้นเสียแต่ว่าพวกคุณเปิดใจพูดคุยเรื่องนี้เพราะมีเหตุผลจำเป็นเท่านั้น

 

2.เลิกพูดและกระจายข่าวลือ

เราคงจะเถียงไม่ได้ว่าการซุบซิบนินทานั้นถือเป็นเรื่องปกติในชีวิตการทำงาน แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำให้เป็นเรื่องธรรมดาเสมอไป เลิกกระจายข่าวลือต่าง ๆ ทั้งในด้านเสียหายรวมไปถึงข่าวที่คุณได้รับมาลอย ๆ แถมยังไม่มั่นใจว่านั่นใช่ความจริงหรือเปล่า ลองนึกภาพพวกเขาเม้ามอยลับหลังคุณแบบนั้นคุณก็คงไม่ชอบเช่นกัน

 

3.อย่าถามเพื่อนร่วมงานของคุณว่ากำลังท้องอยู่หรือเปล่า

แน่นอนว่าคำถามเรื่องส่วนตัวแบบนี้นั้นเป็นไปในทางลบและไม่ควรถามกันเลยแม้แต่น้อย ข้อนี้มักจะเกิดขึ้นกับสาว ๆ ทั้งหลายในออฟฟิศที่กำลังมีความสุขกับการทำงานรวมไปถึงการทานอาหาร ถึงแม้ว่าพวกเธอจะมีพฤติกรรมที่แปลกไปเหมือนกับคนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ก็ตาม รอให้พวกเธอพูดออกมาเองจะดีกว่า

 

4.อย่าถามพวกเขาว่าว่างทำงานให้คุณหรือไม่

อย่ารบกวนเวลาพวกเขาทำงานเพื่อที่จะให้พวกเขาช่วยคุณทำงานด้วยคำว่า “ว่างอยู่หรือเปล่า” คำถามนี้จะสร้างความหงุดหงิดให้กับพวกเขาเป็นอย่างมากเพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังมีงานใหม่ที่จะรบกวนเวลางานหลักของพวกเขาที่กำลังทำอยู่ ลองเปลี่ยนการใช้คำพูดและรบกวนเวลาพวกเขาเฉพาะในยามที่จำเป็นและงานสำคัญเท่านั้นจะดีกว่า

 

5.อย่าบอกพวกเขาว่าคุณกำลังหางานใหม่อยู่

ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นการพูดเล่นหรือหยอกล้อกันในออฟฟิศ แต่การกล่าวกับเพื่อนร่วมงานของคุณว่าคุณกำลังหางานและที่ทำงานแห่งใหม่อยู่นั่นหมายความว่าคุณอาจจะไม่มีความสุขกับที่ทำงานที่คุณทำอยู่ในตอนนี้ และอีกอย่างที่ไม่ควรอย่างยิ่งก็คือถามพวกเขาว่าพวกเขามีที่ทำงานใหม่แนะนำรวมไปถึงคนรู้จักที่รับสมัครตำแหน่งเพิ่มอยู่หรือเปล่า ข้อมูลเหล่านี้อาจจะรั่วไหลไปถึงหูเจ้านายคุณและนั่นจะส่งผลไม่ดีต่อคุณก็เป็นได้

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn