5 วิธีที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

เพราะการเรียนรู้นั้นนับว่าเป็นการพัฒนาการที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ไม่มีคำว่าสายไปสำหรับการเรียนรู้
ลองมาดู 5 วิธี ที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นกันเถอะ !

1.อย่าอายที่จะถามผู้รู้
หากเป็นวัยเด็กก็คงต้องพูดว่าควรถามคุณครูหรืออาจารย์ รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีความรู้ก็ได้ อย่าอายที่จะถามเพราะนั่นจะทำให้คุณเข้าใจได้มากขึ้น เพราะในบางครั้งการค้นหาจากโลกอินเทอร์เน็ตอาจไม่มีคำตอบที่ชัดเจนและไม่สามารถตอบคำถามให้คุณเข้าใจทุกอย่างได้ชัดนั่นเอง

2.ใช้สมาธิจดจ่อในช่วงเวลาสั้นๆ
อาจจะฟังดูแปลกๆ ว่าทำไมถึงต้องใช้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ อันที่จริงผลจากการวิจัยนั้นคนเราสามารถมีสมาธิต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเต็มที่ราวๆ 20-30 นาที ลองตั้งใจใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ในการศึกษาหาความรู้ที่คุณต้องการดู มันได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ

3.จดทุกอย่างไว้
เมื่อคุณเริ่มเรียนรู้สิ่งใด การเขียนข้อมูลเนื้อหาเหล่านั้นไว้เท่าที่คุณเข้าใจจะทำให้คุณไม่พลาดการลืมเนื้อหานั้นๆ แถมการจดบันทึกไว้นับว่าเป็นการทบทวนชั้นเยี่ยมและคุณยังสามารถเปิดมันอ่านทบทวนได้อีกเรื่อยๆด้วย

4.เล่าสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นฟัง
การเล่าให้คนอื่นฟังก็นับเป็นการทบทวนเนื้อหาและการใช้หัวคิดเพื่อทำความเข้าใจและเรียบเรียงคำพูดอีกด้วย เพราะการที่คุณจะเล่าให้ผู้อื่นฟังต่อจะทำให้คุณคิดคำนึงว่าคุณควรใช้คำพูดแบบไหนและเน้นเนื้อหาตรงไหนเพื่อให้ผู้อื่นสนใจและเข้าใจได้มากที่สุด

5.ฝึกฝนและให้รางวัลตัวเอง
การทบทวนบทเรียนอยู่ซ้ำๆ จะทำให้คุณแม่นในเนื้อหามากขึ้น แต่บางครั้งการกระทำนี้ก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกขี้เกียจได้ ดังนั้นคุณต้องหาแรงจูงใจให้ตัวคุณเอง อย่างเช่น หากจดจำเนื้อหาได้ถึง 3 หน้าและตอบคำถามได้ถูกคุณอาจจะซื้อขนมช็อคโกแล็ตทาน แค่นั่นก็ดูท้าทายขึ้นมาและน่าพยายามได้มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

ขอบคุณที่มาจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn