4 ประโยคที่ต้องระวังก่อนจะพูดกับเด็ก

อันที่จริงพฤติกรรมของผู้ใหญ่ก็มีผลต่อนิสัยของเด็กว่าจะออกมาเป็นแบบไหนในยามที่พวกเขาโตขึ้น รายละเอียดเล็กน้อยในการใช้คำพูดโต้ตอบกับพวกเขาก็สามารถเป็นพื้นฐานในการเกิดอุปนิสัยต่าง ๆ ของเด็กเช่นเดียวกัน หากอยากเสริมสร้างพวกเขาให้โตขึ้นมีพื้นฐานจิตใจที่ดีลองมาดูประโยคเหล่านี้ที่ผู้ใหญ่มักพูดกับเด็กและปรับคำพูดให้ดีขึ้น

วันนี้เรามี 4 ประโยคที่ถูกหยิบมาใช้แต่ถ้าหากคุณใช้ผิดเวลาหรือผิดสถานการณ์นั่นอาจจะกลายเป็นผลร้ายต่อพวกเขาได้นะ

 

1.”มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร”

หากลูก ๆ ของคุณเลือกจะเล่าปัญหาต่าง ๆ ให้คุณฟัง อย่าพูดว่า ” มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรซะหน่อย ” หากนั่นเป็นความกังวลเล็กน้อยของลูก อย่างเช่น กลัวเพื่อนร่วมห้องไม่ชอบใจ หรือการหัดเล่นเปียโนของพวกเขามันไม่เป็นไปอย่างที่แพลนไว้ ลองรับฟังปัญหานั่นด้วยความตั้งใจพร้อมบอกวิธีแก้ปัญหาหรือพูดอะไรให้พวกเขาสบายใจ นั่นจะทำให้พวกเขาสนใจแม้สิ่งเล็กน้อยและใช้สมองพร้อมความคิดแก้ไขมันในยามที่โตขึ้น

 

2.”เลิกร้องไห้ได้แล้ว”

เพราะว่าการร้องไห้นั้นเป็นเรื่องปกติอย่าแปลกใจหากพวกเขาร้องไห้บ่อยครั้งในวัยเด็ก แต่หากร้องไห้เพียงเพราะต้องการเรียกร้องความสนใจนั้นเป็นสิ่งไม่ที่ไม่ควรทำ รวมไปถึงเด็กหลายคนเข้าใจว่าเมื่อพวกเขาร้องไห้แล้วผู้ใหญ่จะยอมอ่อนข้อให้หรือยอมขอโทษพวกเขานั่นเอง แทนที่จะตะคอกใส่ว่าเลิกร้องไห้ได้แล้ว เลือกสอนพวกเขาว่าการร้องไห้ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย กลับทำให้ทุกอย่างแย่มากกว่า

 

3.”หนูเป็นเด็กที่เก่งที่สุดในโรงเรียน”

แน่นอนว่าพ่อแม่หรือญาติทุกคนย่อมมีความภาคภูมิใจกับบรรดาลูกหลานของตนเองหากพวกเขาทำอะไรมา อย่างเช่นการสอบได้ลำดับที่สูง ๆ อย่ายกยอลูกจนเกินความเป็นจริงมากเกินไปเพราะนั่นจะก่อให้เกิดกำแพงทิฐิขึ้นมา ชมในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีและบอกพวกเขาว่าสามารถพัฒนาได้อีกเป็นแน่ และคุณพร้อมจะเป็นกำลังใจให้พวกเขาอยู่เสมอ

 

4.”เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเอง”

แทนที่จะปลอบใจพวกเขาว่าปล่อยให้ทุกอย่างมันเป็นไป เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเองไม่ต้องเป็นห่วง ลองให้พวกเขารู้จักคิดแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองถึงแม้ว่ามันจะเล็กน้อยแค่ไหน เพียงให้แน่ใจว่าคุณให้ทักษะการเผชิญปัญหาและสิ่งที่พวกเขาต้องการเพื่อจัดการกับความท้าทายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตในภายภาคหน้า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn