5 เคล็ดลับรักษาสุขภาพจิตจากการงานสุดตึงเครียด!

 

คุณเคยสังเกตร่างกายตัวเองบ้างหรือเปล่าว่ารู้สึกเหนื่อยล้ากับการทำงานมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงสุขภาพจิตของคุณที่อาจกำลังเข้าสู่สภาวะย่ำแย่เพราะความเครียดโดยไม่รู้ตัว และความจริงก็คือทางบริษัทของคุณก็อาจไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้มากนักแถมยังคอยป้อนงานให้คุณอย่างไม่หยุดหย่อน ดังนั้นคุณควรดูแลสุขภาพจิตของตัวเองเพื่อไม่ให้ความเครียดถาโถมคุณไปมากกว่านี้

ลองมาดู 5 เคล็ดลับดี ๆ กันเถอะ!

 

1.พักเบรกบ้างและห้ามอดอาหารเที่ยง

การนั่งทำงานในท่วงท่าหรือลักษณะเดิมนาน ๆ นั้นสามารถสร้างความเครียดสะสมได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทางเลือกที่ดีคุณควรมีเวลาพักเบรกละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์หรือเอกสารของคุณบ้าง ลองลุกขึ้นจากที่นั่งเดินไปมาในระยะใกล้ การพักเบรกเพียงเล็กน้อยสามารถทำให้ร่างกายและจิตใจของคุณได้พักผ่อนจากสถานการณ์ตึงเครียดได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงการทานอาหารกลางวัน คุณควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลาถึงแม้ว่างานจะรุมเร้าแค่ไหน อย่าลืมว่ายังไงสุขภาพของคุณก็ต้องมาก่อนเสมอ

 

2.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายถึงแม้จะเป็นสิ่งพื้นฐานที่ถูกแนะนำเป็นประจำจนคุณอาจจะมองข้ามไป แต่การออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยเป็นประจำสามารถช่วยลดความเครียดให้กับคุณได้เป็นอย่างดีทั้งในด้านร่างกายรวมไปถึงจิตใจ อันที่จริงมีการวิจัยออกมาว่ากล้ามเนื้อที่ตึงเครียดจะส่งผลให้ร่างกายให้คุณแย่ลง รวมไปถึงส่งผลให้สภาพจิตใจมีความเครียดมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองเพิ่มการออกกำลังกายลงไปในกิจวัตรประจำวันของคุณดู รับรองว่านอกจากร่างกายจะแข็งแรงขึ้น สภาพจิตใจของคุณจะดีขึ้นและแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

3.ใช้วันลาของคุณบ้าง

ในยามเหนื่อยล้าและรู้สึกอยากพักกับงานที่กำลังทำอยู่ ลองใช้สิทธิวันลาของคุณเพื่อพักผ่อนหย่อนใจหรือแม้แต่การนอนอยู่เฉย ๆ การมี day off ให้ตัวเองในยามที่ต้องการจะสามารถช่วยให้คุณบำบัดความเครียดได้ในระดับนึงเลยทีเดียว เตือนตัวเองว่าตัวคุณนั้นไม่ใช่เครื่องจักร คุณควรได้รับวันพักและการพักผ่อน

 

4.shut down ตัวเองจากงาน เมื่อถึงที่พัก

ในยามที่คุณเลิกงานและกลับถึงบ้านหรือที่พักของคุณ ลองหยุดหยิบโทรศัพท์รวมไปถึงแท็ปเลตของคุณเพื่อเช็คงานของคุณ เตือนตัวเองว่าเวลาพักก็คือเวลาพักจริง ๆ ปล่อยให้ร่างกายและจิตใจของคุณเลิกพะวงกับงานที่คุณถืออยู่ทั้งวันที่ผ่านมาบ้าง ใช้เวลาพักผ่อนของคุณไปกับสิ่งที่คุณรักหรืองานอดิเรกของคุณเพื่อชาร์จพลังในช่วงเวลานอกเหนือจากงานให้เต็มที่ แล้วพรุ่งนี้ค่อยไปลุยงานต่อแบบนั้นจะดีกว่า

 

5.จัดจ่ายวางแผนงานให้ดี

เมื่อคุณได้รับงานที่ได้รับมอบหมายมา คุณควรวางแผนให้ดีว่าจะเริ่มจากส่วนไหนก่อน จัดแบ่งการงานไว้ให้ดีว่าสิ่งไหนที่สำคัญมากที่สุดและควรเริ่มทำเป็นอันดับแรก หรือในช่วงเวลาที่คุณรู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการงานที่ทำอยู่ ลองหยุดงานนั้นซักพักและใช้เวลาไปกับงานใหม่ที่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

 

อย่าลืมว่างานเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตคุณไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ดังนั้นการรักษาสุขภาพกายและจิตให้ดีอยู่เสมอนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn