Vespa สกู๊ตเตอร์ไอคอนระดับตำนาน

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักสกู๊ตเตอร์ไอคอน vespa อยากจะบอกว่า Vespa จะเป็นไอคอนระดับตำนานที่ทั่วโลกรู้จักกันทั่วโลกและใครหลาย ๆ คนที่อยากได้มาเพื่อปกป้องพวกเขา จนทำให้หลายคนต้องหยุดมองด้วยการออกแบบที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ Vespa ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่า 60 ปี แต่ยังคงความคลาสสิกที่บอร์ ถึงความเป็นเวสป้า

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ. ศ. 2427 โดย Piaggio เมื่อปี 1884 ที่เมืองเจนัวในฐานะ บริษัท ต่อเรือสำราญก่อนที่จะขยายกิจการเป็นรถรางรถตู้สินค้า รถเคลื่อนไปทางขวาเรื่อย ๆ

 

ปี 1917 ได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย หลังสงครามสิ้นสุด บุตรชายของ รินัลโด้ ปิอาจิโอ นั้นก็คือ เอนริโก้ และ อาร์มานโด ได้ช่วยกันพลิกฟื้นบริษัทขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็นสกู๊ตเตอร์ Vespa รุ่นแรกในปี 1946

Vespa รุ่นแรก ก็คือ Vespa98cc Prima Serie “Bacchetta3v” เครื่องยนต์ 98 ซีซี ส่งกำลัง 3.2 แรงม้า ที่รอบหมุน 4,500 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุด 60 กม./ ชม. ระยะการผลิตสอง ซึ่งปลายปี 1947 เวสป้าเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้ Vespa 125 ถูกปล่อยออกจำหน่ายเพื่อสานความสำเร็จต่อจาก Vespa รุ่นแรก

 

ในปัจจุบันเวสป้ามีให้เลือกถึง 7 รุ่น ซึ่งในแต่ละรุ่นก็จะมีดีไซน์ และขนาดของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันแต่ไม่นับรวมรุ่นลิมิเต็ดนะ ไปดูกันเลยว่ามีรุ่นอะไรบ้าง

Vespa LX เวสป้าไฟกลมยอดนิยมสุดคลาสสิก ขับสนุก ขี่สบาย

Vespa S เวสป้าไฟเหลี่ยมสไตล์สปอร์ต เพื่อนคู่ใจของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่

Vespa Primavera เวสป้าไฟกลมสุดปราดเปรียว หรูหรา ลงตัวสำหรับไลฟ์สไตล์คนเมือง

Vespa Sprint เวสป้าสุดคลาสสิกไฟหกเหลี่ยม สนุกสไตล์สปอร์ต สมรรถนะเร้าใจ

Vespa GTS เวสป้าไฟกลมสไตล์สปอร์ตทรงพลัง หรูหราผสานสมรรถนะดีเยี่ยม

Vespa PX เวสป้าสไตล์วินเทจตำนานแห่งความคลาสสิกที่ครองใจสาวกเวสป้าทั่วโลก

Vespa 946 สุดยอดรถสกู๊ตเตอร์เวสป้าที่ล้ำสมัยที่สุดในปัจจุบัน สัญลักษณ์แห่งความหรูหรา และความโดดเด่นแห่งสไตล์

 

แล้วรู้หรือเปล่าว่า เวสป้า ได้รับความนิยมในเมืองไทยมากว่า 50 ปี ถือเป็นความแปลกใหม่ของวงการรถในประเทศไทยในสมัยนั้น เวสป้าถือว่าแตกต่างจากรถมอเตอร์ไซค์หรือรถประเภทอื่น ๆ เพราะมีทั้งกลุ่มผู้ใช้ที่ใช้ในการทำงานจริง ๆ เห็นได้ถึงความทนทานแข็งแกร่งของตัวรถและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมของเวสป้า

เป็นไม่ใช่แค่ยานพาหนะ แต่กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นตัวตน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่ง ให้เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มีกลุ่มเวสป้าต่าง ๆ เกิดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสไตล์ที่แตกต่าง ทำให้เวสป้ากลายเป็นไอคอนของความเป็นตัวของตัวเองที่ไม่ซ้ำใครตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เวสป้าไม่เพียง แต่รถ แต่สังคมของคนขี่เวสป้าก็ยิ่งทำให้การขี่เวสป้าสนุกมากขึ้นไปอีกไม่ว่าจะรวมกลุ่มการประชุมออก การแลกเปลี่ยนต่างประเทศทำให้สังคมของเวสป้าดูไม่เหงาอีกด้วย

 

หวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับที่ใครกำลังสนใจหรือกำลังตัดสินใจว่าจะเลือกเวสป้ารุ่นไหนดี

อ้างอิง: vespa.co.th

*หมายเหตุรูปภาพที่ใช้เป็นเพียงสื่อประกอบบทความเท่านั้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn