เตรียมตัวให้ดี! Elon Musk กล่าวว่าแท็กซี่ไร้คนขับมาแน่ภายในปีหน้า

Elon Musk ได้ทำการเปิดเผยเกี่ยวกับแผนการของบริษัทที่จะทำการแข่งขันกับบริษัทต่าง ๆ เช่น Uber และ Lyft ด้วยกลยุทธ์ที่จะนำแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ Robo-taxi ออกมาให้บริการ เพราะทาง Tesla มีความมุ่งมั่นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการขับขี่

Robo-taxi เป็นรถ Tesla ที่มีฟังก์ชันการขับขี่แบบอิสระ ทั้งนี้เขายังได้กล่าวอีกว่าเขาจะทำให้มีรถแบบดังกล่าวบนท้องถนนมากกว่า 1 ล้านคันภายในปีหน้า

โดยผู้โดยสารจะสามารถเรียกแท็กซี่ไร้คนขับเพื่อใช้บริการผ่านทางแอพพลิเคชั่นของ Tesla ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับการเรียกใช้ Uber หรือ Lyft ต่างกันตรงที่ Robo-taxi นั้นจะไม่มีคนขับนั่นเอง

 

Musk ยังคาดการณ์อีกว่าการใช้งาน Robo-taxi นั้นจะมีค่าใช้จ่ายน้อยลงเหลือเพียงประมาณ 0.18 ดอลลาร์สหรัฐหรือ 5.76 บาทต่อไมล์ โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับการเดินทางทุกวันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2 – 3 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว ๆ 64-96 บาทต่อไมล์

เขาทราบข้อจำกัดในทางกฎระเบียบดีว่าไม่ใช่ทุกภูมิภาคที่จะอนุมัติเทคโนโลยีดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามเขายังมีความมั่นใจที่จะเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับในบางส่วนของสหรัฐอเมริกาภายในปีหน้าให้ได้

ในด้านของกำไร รถแท็กซี่ไร้คนขับเพียงคันเดียวสามารถให้ผลกำไรประมาณ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี และยังสร้างรายได้ได้มากกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐตลอดอายุการใช้งานของพาหนะดังกล่าว

 

นับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาระบบขนส่งได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn