วิทยาศาสตร์อธิบายแล้วว่า ทำไม การสปอย ถึงเป็นสิ่งที่ห่วยแตก

การสปอยแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ทำลายอถรรสการรับชมภาพยนตร์เรื่องโปรดหรือการอ่านหนังสือนวนิยายนั้นเป็นเหตุผลหลักที่คนหลายคนมักจะเกลียดสปอย แต่ในขณะเดียวกันก็มีการสปอยบางประเภทที่คนนั้นชอบ แต่ใดๆก็ตาม ก็มีหนึ่งเหตุผลหลักที่อธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์ไว้ว่า ทำไม การสปอยถึงเป็นสิ่งที่ห่วยแตก

การสปอยคือสิ่งที่ห่วยแตกเพราะมันเป็นแค่สิ่งที่แต่งขึ้น

การสปอย คือ สิ่งที่ห่วยแตกเพราะว่ามันคือสิ่งที่ย้ำเตือนว่า สิ่งที่เราสนใจไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์, หนังสือการ์ตูน หรือ นวนิยาย นั้นเป็นเพียงแค่เรื่องราวที่แต่งขึ้น และมันยากที่จะอินกับเรื่องราวเหล่านั้นได้เมื่อคุณรู้อยู่แล้วว่ามันจะจบลงอย่างไร ซึ่งสิ่งที่ทำให้เรื่องราวหลายเรื่องราวนั้นสนุกและรู้สึกสมจริงนั้นก็คือ เราต้องไม่รู้ว่าเรื่องราวนั้นจะจบลงอย่างไรเหมือนกับการมีชีวิตอยู่ที่ไม่มีใครรู้ว่าจุดจบของตนเองนั้นจะเป็นอย่างไร

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลเสริมก็คือ ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบจะทำอะไรซ้ำเป็นรอบสองถ้าหากไม่ได้ชอบมันมากจริงๆ เมื่อคุณรู้จุดหักมุมจุดสำคัญหรือจุดสำคัญของเนื้อเรื่อง จุดจบของเรื่องราวแล้ว บางครั้งมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คุณชอบและคุณก็ไม่ต้องการจะใช้เวลาเพื่อรับรู้สิ่งเหล่านั้นเป็นครั้งที่สอง เหมือนเมื่อคุณมีประสบการณ์ที่ไม่ได้ชอบเสียเท่าไรหรือประสบการณ์ที่น่าอับอาย คุณก็ไม่อยากจะต้องเผชิญหน้ามันเป็นครั้งที่สอง การรู้สปอยก็เหมือนการได้ผ่านประสบการณ์ซ้ำซากเป็นครั้งที่สอง มันเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อเมื่อคุณไม่อินกับสิ่งที่เกิดขึ้นและรู้อยู่แล้วว่ามันจะเป็นอย่างไร

สปอยเรื่องสั้นเป็นสิ่งที่สนุก

ส่วนใหญ่คนที่ชอบสปอยและการสปอยถือว่าเป็นสิ่งที่ดีในบางโอกาส นั้นก็คือเหล่าล่าสปอยของเรื่องสั้นหรือสปอยของเรื่องย่อภาพยนตร์ที่ดูน่าสนใจแต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอยากจะรับชมมันมากขนาดนั้น การรับรู้สปอยเรื่องราวทั้งหมดในเวลาสั้นๆโดยไม่จำเป็นต้องรับรู้เรื่องราวทั้งหมดในระยะเวลานานจึงเป็นความสนุก

แต่ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม การสปอย นั้นเป็นสิ่งที่ห่วยแตกและเป็นเรื่องที่ไม่น่ายอมรับได้อย่างยิ่ง คุณมีสิทธิที่จะพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้หลังจากรับชมมันมาแล้ว มันคือชีวิตของคุณ แต่การจะอวดอ้างสปอยสิ่งที่คุณรู้ไปทั่วโดยไม่รู้จักกาลเทศะนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเสียเท่าไร

 

ที่มา: theatlantic.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn