คอนเทนต์ในปี 2019 เนื้อหาที่ประสบความสำเร็จจากการศึกษา 7 ล้านโพสต์บน Facebook

Buffer App แอปสำหรับจัดการ Social Media ชื่อดังได้รวมคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ซึ่งได้รวบรวมโพสต์ทั้งหมดบน Facebook ในปี 2018 กว่า 7 ล้านโพสต์มาวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ  สถิติการใช้ Social Media ทั่วโลก พบว่าธุรกิจ 93.7% ยังคงใช้ Facebook ในการดำเนินการต่าง ๆ มากที่สุด รองลงมาเป็น Twitter 84.4% และ Instagram 80.9% ถึงแม้ว่าจะยังคงเห็นรูปแบบใหม่ของคอนเทนต์และพฤติกรรมการใช้งานที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เช่นการใช้งาน Stories แต่ News Feed บน Facebook ก็ยังเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสำหรับแบรนด์อย่างมาก ซึ่งทาง BuzzSumo ได้รวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลจาก Facebook ในปีที่ผ่านมากว่า 777 ล้านโพสต์ สำหรับนำมาวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับวางแผนการทำงานในปี 2019 อีกด้วย

ตัวอย่างประเด็นสำคัญจาก 777 ล้าน โพสต์ของFacebook

1. วิดีโอมีผลตอบรับดีที่สุด เทียบกับโพสต์ลักษณะอื่น

ในปีที่ผ่านมาโพสต์ที่สร้าง Engagement ได้ดีคือ รูปแบบวิดีโอ ซึ่งจากสถิติแล้ว มี Engagement มากกว่าโพสต์ประเภทอื่นถึง 59% ถ้าหยิบ 500 โพสต์ที่ดีที่สุดจากทั้งหมด 777 ล้านโพสต์ออกมา จะพบว่า 81% เป็นคอนเทนต์วิดีโอ, 18% เป็นคอนเทนต์รูปภาพ และแชร์ลิงก์อยู่ที่ 0.2% โดยโพสต์ลักษณะแชร์ลิงก์มี Engagement น้อยกว่าวิดีโอเฉลี่ยนอยู่ถึง 76% เลยทีเดียว
ตรงนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าแบรนด์ต้องมาลงทุนในส่วนของคอนเทนต์วิดีโอกันอย่างเต็มที่

 

2. reaction ที่คนกดเยอะที่สุด คือ Love และ Haha

Reaction ของ Facebook มักจะชี้ให้เราเห็นว่าผู้คนคิดอย่างไรกับคอนเทนต์เรา ซึ่งจะนำไปวิเคราะห์ได้ว่าต่อจากนี้ถ้าเราทำคอนเทนต์ประมาณนี้ ผู้คนจะรู้สึกอย่างไร โดยตัวเลขจากกว่า 7 ล้านโพสต์ Love เป็น Reaction ที่คนมักจะกดมากที่สุด เป็นจำนวน 81% จากทั้งหมด
ผู้คนส่วนใหญ่มี Reaction กับเนื้อหาที่เป็นแนวแรงบันดาลใจหรือตลก (หรือทั้งสองอย่างผสมกัน) แบรนด์ที่มุ่งเน้นในการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอารมณ์ที่ว่านี้ก็จะมีแนวโน้มที่ผู้รับชมจะชอบ สิ่งสำคัญคือ บางครั้งเนื้อหาที่ตั้งใจจะสื่ออารมณ์อย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึกถึงอารมณ์ที่คอนเทนต์ต้องการจะสื่อ พูดง่ายๆ ว่า ในขณะที่บางคนรู้สึก Love อาจจะเป็น Funny หรือ Sad กับอีกคนหนึ่ง แบรนด์และนักการตลาดจึงจำเป็นต้องทราบว่าคอนเทนต์แบบไหนทำให้ผู้ชมรู้สึกอย่างไร ซึ่งเริ่มต้นด้วยความเข้าใจว่าผู้รับชมนั้นเป็นใคร

 

3. คอนเทนต์ประเภท ให้แรงบันดาลใจ, ตลก หรือ เป็นประโยชน์ มักจะมี Engagement ที่ดี

เพื่อที่จะเจาะลึกประเภทเนื้อหาที่แบรนด์และนักการตลาดควรทำในปี 2019 Buffer App ได้จัดของหมวดหมู่ของเนื้อหาจากโพสต์ต่าง ๆ โดยการวิเคราะห์จาก Reaction ของคอนเทนต์ที่ติดอันดับ 500 คอนเทนต์ยอดเยี่ยม เพื่อให้เห็นแนวโน้มอะไรบ้างอย่าง พบว่าคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นคอนเทนต์ที่ให้แรงบันดาลใจ, ตลก หรือ เป็นประโยชน์ต่อผู้รับชม

ยกตัวอย่างจากหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากบน Facebook ในปี 2018 จากเพจ Jay Shetty ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอนาคตของเด็ก ๆ กับการศึกษาและแนวทางที่สังคมกำหนดในตัวเด็ก วิดีโอนี้มีผู้ชมกว่า 300 ล้าน Views ถูกแชร์ไปอีกกว่า 7 แสนครั้ง และหลายประเทศนำไปแปลใส่ Subtitle อีกหลายภาษา

 

Before You Feel Pressure Watch This

Everyone has a different clock. Wait for your time.Inspired by a poem by Julissa Loaiza

Posted by Jay Shetty on Tuesday, 27 March 2018

 

โพสต์ของ Jay Shetty อยู่ใน 500 อันดับโพสต์ที่ดีที่สุดเพราะเป็นเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ซึ่งแรงบันดาลใจตรงนี้ทำให้หลายคนจะตอบสนองด้วยการกด Reaction ต่าง ๆ พร้อมกับแชร์เพื่อให้คนอื่นได้ชมคอนเทนต์ด้วย ซึ่งการแชร์นี้นั้นก็ทำให้ผู้ที่แชร์รู้สึกดีด้วยเช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูล blog.bufferapp

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn