STARBUCK ร้านกาแฟอันดับ 1 ของโลก

กาแฟสตาร์บัคส์ร้านกาแฟยอดนิยมที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องเจอร้านกาแฟสตาร์บัคส์เกือบทุกคนต้องเสียใจที่ได้พบเจอกันหลายครั้ง ที่ก่อตั้งแล้วมากว่า 50 ปี แล้วเป็นที่นิยมสำหรับคอกาแฟไปทั่วโลก

ในปีค. 1971 ก่อตั้งโดยกอร์ดอนโบเคอร์ ,เจอรี่บัลด์วินและซิฟ ซีเกิ้ลเป็นร้านกาแฟจากอเมริกาในเมืองซีแอตเทิลในรัฐวอชิงตันสัญลักษณ์ครั้งแรกนั้นเป็นรูปนางเงือกซึ่งเป็นนางเงือกไซเรน สองหาง (นอร์สไซเรน) ได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่อง Moby Dick ชวนให้นึกถึงความโรแมนติกของ ท้องทะเลและวิถีประเพณีการเดินเรือของผู้ค้ากาแฟยุคแรก ๆ และปรับเปลี่ยนหลายครั้งและล่าสุดคือ ค ศ2011 ในวาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ของการดำเนินธุรกิจขายครั้งแรกเท่านั้น 

 

ปี 2525 สตาร์บัคส์ขยายสาขาไปถึง สาขาและได้รับการดูแลด้านการตลาดและการค้าปลีกที่มีผู้แนะนำ คนก็ไม่เชื่อในสายตาของเขาต่อมาได้รับการออกมาจาก บริษัท ไปที่บาร์กาแฟของตนเองชื่ออิลจิและขายกาแฟของสตาร์บัคส์

ปี 1987 สตาร์บัคส์ประสบปัญหาจากการควบคุมคุณภาพสินค้าไม่ได้

ปี 2531 บริษัท ฯ ได้ทำการซื้อกิจการด้านการค้าปลีกต่างประเทศและได้รับอนุญาตจากผู้บริหารมืออาชีพเข้ามาดูแล

ปี 2535 สตาร์บัคคส์ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์

ปี 1996 สตาร์บัคส์ขยายสาขาไปญี่ปุ่นและสิงคโปร์โดย บริษัท ได้รับ Caffe Starbucks เป็นระบบบริการออนไลน์โดยอาศัยเครือข่ายของเอโอแอล

สตาร์บัคส์ไม่ได้ มีแค่ที่เราเห็น แต่ยังมีสาขาที่อยู่ใน ซีไอเออีกด้วยโดยยใช้ชื่อว่าร้านกาแฟสายลับซึ่งชื่อนี้คงไม่แปลกสำหรับผู้ ใช้บริการหากคุณไม่ได้มีชื่ออยู่ใน สาขาแลงลีย์ละก็คุณจะ ไม่สามารถใช้บริการได้และแน่นอนว่าผู้ที่จะมาเป็นพนักงานทุกคนในสาขาแห่งนี้จะถูกเช็กประวัติอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่เพราะพวกเขาอาจเกรงว่าคุณจะเป็น สายลับของฝ่ายตรงข้ามก็ได้

สตาร์บัคส์ยังทำค่ายเพลงขึ้นมาคือเฮียร์มิวสิคและเครือจักรภพดนตรีโดยศิลปินคนแรกของค่ายก็คือพอลแม็คคาร์นินีย์อดีตสมาชิกวง เล่นภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน แต่ต่างยุคต่าง สมัยมานั่งร่วมโต๊ะกันภายในร้านโดยภาพถูกเผยแพร่บนเว็ปไซต์ในปี 2011 ซึ่งเป็นภาพของเดิร์คเบเนดิกต์ที่เล่นภาพยนตร์เรื่องรองผู้ว่า Starbuck ในปี 1978 และ Katee Sackhoff ที่เล่นเรื่องเดีย กันในปี 2004

เมื่อได้รับความสำเร็จแล้วขนาดนี้ก็จะเป็นเรื่องของนักลงทุน แต่ก็ต้องมีเงินมากขึ้นเรื่อย ๆ ! โดยใช้ชื่อStealth Starbucks เตรียมพบกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาร้านดังกล่าวมีแรงบันดาลใจมาจากร้าน15th Avenue Coffee and Tea and Roy

แต่สตาร์บัคส์ก็จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและสามารถเลียนแบบได้เหมือนกัน แต่ก็มีชื่อที่แตกต่างกัน ร้านกาแฟทั่ว ๆ ไปกาแฟแก้วเล็ก ๆ ที่เรียกว่าสูงแก้วขนาดกลางเรียกว่าแกรนด์และแก้วขนาดใหญ่เรียกว่า Venti สตาร์บัคส์ยังมีเมนูที่โดดเด่นมาก ๆ อย่างมาก เมนู“ฟักทองเครื่องเทศลาเต้” ที่คิดค้นโดยปีเตอร์ดรูคนัก เล่นบาสเกตบอลของสแตนฟอร์ดซึ่งเขาเข้ามาทำงานให้กับสตาร์บัคส์เมื่อปี 2001 หลังจากการเรียนเศรษฐศาสตร์ที่แสตนฟ อร์ดและเป็นนักบาสเก็ตบอล

 

ปัจจุบันเป็นร้านกาแฟอันดับ ของโลกและเป็นหนึ่งในกลุ่มของทุนนิยมอเมริกันมีสาขากว่า 19,972 สาขาทั้งในอเมริกาและในอีก 60 ประเทศประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันคือโฮเวิร์ดชูลท์ (Howard Schultz) )ในปี ค. 2555 ประเทศไทยมีจำนวนสาขาทั้งหมด 158 สาขา

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn