สมองไม่แตก แชร์เทคนิคเขียนพาดหัวให้น่าสนใจ

การเขียนข่าว เขียนคอนเทนต์ หัวเรื่องถือเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งมันก็เหมือนง่าย แต่บางครั้งก็ดูยาก คอนเทนต์ที่มีหลายประเด็น มีเนื้อหามากกว่า 10,000 ตัวอักษร ให้ออกมาเหลือ 1 ประโยค และยังต้องทำให้คนมาหยุดดูคอนเทนต์ของเรา

 

หลักการเขียน และ การเล่าเรื่องคนหนีไม่พ้น 5W+1H Who/What/When/Where/Why/How ใคร ทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน ทำไม อย่างไร และรวมไปถึงกับใครด้วยในบางครั้ง ดังนั้นการพาดหัวโดยพื้นฐานแล้ว ก็จะดึงสิ่งที่น่าสนใจจากองค์ประกอบเหล่านี้ มาตั้งเป็นพาดหัวให้ดูน่าสนใจ ซึ่งหัวข้อเราอาจไม่สามารถยัดทุกอย่างลงไปได้หมด แต่อย่างน้อยคงต้องมี 3 องค์ประกอบ เรามาลองดูตัวอย่างกัน

1.เทคนิคการโพสต์ให้คนสนใจบน Social Media
ประกอบด้วย Who + How
2.FM Radio บนมือถือจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ?
ประกอบด้วย Who + Where + What

จากตัวอย่างก็พอเห็นโครงสร้างว่าต้องหยิบอะไร ตรงไหน มาตั้งหัวข้อคอนเทนต์ได้บ้าง การตั้งหัวข้อคอนเทนต์ไม่จำเป็นตั้งเป็นประโยคที่ครบถ้วน ประธาน กิริยา กรรม เสมอไป สามารถใช้ลูกเล่นต่าง ๆ มาเป็นการพาดหัวได้ เช่น

1. การใส่ตัวเลข

4 สิ่งที่นักการตลาดควรต้องมีในการทำอาชีพการตลาด !! / 4 ไอเดียสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานตั้งใจทำงาน/ลืมการทำงาน 9 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็นไปได้เลย จะเห็นได้ว่าเราจะได้เจอกับการใช้ตัวเลขเข้ามาดึงดูดสายตา หรือเชิญชวนผู้ชมอยู่เสมอ ๆ การใช้ตัวเลขในภาษาข่าวจะใช้ก็ต่อเมื่อต้องการให้ความสำคัญกับตัวเลขมาก ๆ การใช้ตัวเลขจึงถือว่าเป็นการสื่อสารที่ง่ายที่สุด เข้าใจได้ครบถ้วน โดยไม่ต้องเอ่ยถึงทั้ง 4 หัวข้อ

2. ภาษาไทยผสมภาษาอังกฤษ

ต้องยอมรับว่าอักษรภาษาไทยเวลาที่อยู่ติด ๆ กันนั้นอาจจะอ่านยากหน่อย โดยเฉพาะบนจอมือถือ วิธีที่จะช่วยแบ่งวรรคแย่งคำให้อ่านง่ายขึ้นอย่างการใส่ตัวเลขที่เราแนะนำไปในข้อแรก กับการผสมคำภาษาอังกฤษเข้าไป ก็จะทำให้หัวข้อของเรามีการวรรคคำที่สวยงาม อ่านง่ายมากขึ้น เช่น การใช้ How to , Reviem , New Item

3. คำฮิต ติดปาก

แนะนำให้ใช้กับคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ ถ้าคอนเทนต์ที่เป็นทางการต้องระวังการใช้คำพวกนี้สักหน่อย เช่น เป๊ะเวอร์ , ไปต่อไม่รอแล้วนะ , ดีต่อใจ , ก็มาดิคร๊าบบ , แม่สะดวกแบบนี้ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ วลีเด็ดที่กำลังอยู่ในกระแส

การเขียนพาดหัวอย่างที่เราบอกมันไม่ได้ยาก และ มันก็ไม่ได้ง่าย แต่จะเขียนยังไงให้ดูน่าสนใจ และดึงดูด อีกอย่างคือเราต้องนึกถึงกราฟิกตอนที่นำภาพไปทำ Cover สรุปว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการใช้ภาษา ก็คือ ต้องได้ใจความ วางเลย์สวย

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn