“แจ็ค หม่า” เดินทางถึงไทย จับมือนายกฯ ประยุทธ์ ลุกแผนการลงทุน EEC

วันนี้ (19 เม.ย.) นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Groub) และคณะผู้บริหารได้เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล โดยลำดับแรกพบกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จากนั้นจึงจะเข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในการพบประพูดคุยเรื่องการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการ “Smart Digital Hub อันเป็นความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลและส่งเสริมบุคลากรไทยในการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซ โดยทางอาลีบาบา จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  จัดกิจกรรมด้านการตลาด ร่วมกันบนออนไลน์ ตลอดจนความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทย ซึ่งมีมูลค่าลงทุนราว 1.1 หมื่นล้านบาท และจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ กำหนดแล้วเสร็จในปีหน้า

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้  ก็จะมีพิธีลงนามความร่วมมือบันทึกความเข้าใจ 4 ฉบับระหว่างหน่วยงานภาครัฐของไทยกับ อาลีบาบา กรุ๊ป ในด้านการส่งเสริมการลงทุน คือ ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ระหว่างคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และ บริษัท อาลีบาบา (จีน) จำกัด

 

จากนั้นในช่วงบ่ายจะมีการลงนามความร่วมมือบันทึกความเข้าใจ (MOU) 4 ฉบับระหว่างหน่วยงานภาครัฐของไทยกับ Alibaba Group โดยมีนายสมคิด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ และนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ร่วมด้วย โดยมีรายละเอียดบันทึกทั้ง 4 ฉบับ ได้แก่

1.ความร่วมมือในด้านการค้าการลงทุนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สำนักงาน EEC) และ Alibaba.com Singapore E-Commerce Private Limited

2.ความร่วมมือด้านการลงทุน Smart Digital Hub ในพื้นที่ EEC ระหว่างสำนักงาน EEC กรมศุลกากร และบริษัท Cainiao Smart Logistics Network Hong Kong Limited

3.ความร่วมมือด้านการพัฒนา SMEs และบุคลากรด้านดิจิทัล ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ Alibaba Business school

และ 4. ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวผ่านดิจิทัลและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท Fliggy จัดทำ Thailand Tourism Platform สำหรับประเทศไทย เพื่อนำสินค้าโอทอป แผนที่ท่องเที่ยวกระจายในระบบออนไลน์แพลตฟอร์ม เชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับ Internet of Things (IOT) ที่เป็นเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการธุรกิจ นับเป็นความร่วมมือในการพัฒนาด้านต่างๆ นอกเหนือจากโครงการลงทุนนับแสนล้านบาท นอกจากนี้จะมีพิธีเปิดการซื้อขายข้าวไทยผ่าน Tmall.com ด้วย

 

ที่มา: thairath.co.th

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn